IELTS Writing Task 2: Hướng dẫn cách viết từ A-Z

Writing Task 2 được nhiều người đánh giá là một trong những phần thi “khó nhằn” nhất của bài thi IELTS. Để đạt điểm cao cho bài thi viết phần 2, bạn sẽ cần phải đảm bảo bài luận (essay) thỏa mãn hàng loạt các tiêu chí như: trình bày logic, trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ, v.v… Trong bài chia sẻ dưới đây, WESET sẽ hướng dẫn một số mẹo để hỗ trợ bạn chinh phục phần thi này.

ielts writing task 2

Tổng quan về IELTS Writing Task 2 & Topic thường gặp

IELTS Writing Task 2 là phần thứ hai của bài thi viết IELTS – trong đó, thí sinh được yêu cầu viết về một chủ đề cụ thể trong thời gian khoảng 40 phút. Để hoàn tát yêu cầu đề bài, bạn sẽ cần phải biết cách trình bày lập trường và hỗ trợ nó bằng các bằng chứng, ví dụ và lập luận cụ thể. Độ dài trung bình của bài essay là 250 từ.
Các chủ đề Task 2 nhìn chung rất đa dạng. Thí sinh có thể được yêu cầu thảo luận về một vấn đề thời sự (ví dụ: giá trị của năng lượng hạt nhân), hoặc viết về một chủ đề tổng quát hơn (ví dụ: tầm quan trọng của giáo dục, bí quyết thành công). Bất kể topic là gì, bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng bài luận của mình được tổ chức tốt, có các ví dụ cụ thể để hỗ trợ cho lập luận trong bài.
Một số chủ đề thường gặp trong bài thi viết phần 2 có thể kể đến như:

Tiêu chí tính điểm bài essay

Tương tự như tiêu chí chấm điểm IELTS Writing nói chung, bài essay Task 2 của thí sinh sẽ được chấm điểm dựa trên bốn tiêu chí: Task response, Coherence and cohesion, Lexical resource, Grammatical range and accuracy.
  • Task response: Thí sinh đáp ứng đầy đủ và chính xác yêu cầu đề bài.
  • Coherence and cohesion: Bài luận được tổ chức tốt, các ý tưởng được liên kết với nhau một cách logic.
  • Lexical resource: Thí sinh sử dụng đa dạng vốn từ vựng một cách nhuần nhuyễn và chính xác.
  • Grammatical range and accuracy: Thí sinh biết kết hợp nhiều cấu trúc ngữ pháp một cách chính xác.

Các dạng câu hỏi Writing Task 2

Nhìn chung, có 5 dạng bài chính trong bài thi viết phần 2:
  • Opinion/Agree or Disagree: Đối với dạng câu hỏi này, thí sinh được yêu cầu nêu ý kiến của mình về một vấn đề và hỗ trợ lập luận bằng các bằng chứng và ví dụ cụ thể.
Sample question: Young people should spend more time on cultural activities such as music and theatre and less time on sport. How far do you agree with this statement?
  • Discuss both views: Dạng câu hỏi này sẽ yêu cầu bạn thảo luận về hai mặt của một vấn đề – từ đó đi đến kết luận cuối cùng.
Sample question: Some people say advertising is a positive thing because it tells us about new products that we might be interested in. Other people say that advertising is negative because it can be repetitive and annoying. Discuss both of these views and give your own opinion.
  • Cause & Effect/ Problem & Solution Essays: Thí sinh được yêu cầu xác định nguyên nhân của một vấn đề, tác động của nó và đề xuất giải pháp.
Sample question: Crime is a serious problem in many countries. What are the main causes of crime and what are the best ways to reduce it?
  • Advantages & Disadvantages/ Positive & Negative: Thí sinh thảo luận về những thuận lợi và khó khăn của một chủ đề cụ thể.
Sample question: The car is one of the most important inventions of the 20th century. Discuss the advantages and disadvantages of cars and give your own opinion.
  • Two-part question: Đúng như tên gọi, các bài luận này sẽ yêu cầu thí sinh phải trả lời một lúc hai câu hỏi về một chủ đề.
Sample question: Nowadays many students choose to study abroad. Why is this the case? Do the benefits of studying abroad outweigh the drawbacks?

Cấu trúc Writing Task 2

Nhìn chung, cấu trúc bài essay sẽ cần đến 3 phần chính sau:
  • Giới thiệu (Introduction): Trong phần giới thiệu, bạn sẽ cần nêu ý kiến của mình về vấn đề trong đề bài, cũng như giải thích tại sao bạn lại có suy nghĩ như vậy. Phần này nên có một câu luận điểm (thesis statement) tóm tắt lập luận chính của bạn.
  • Thân bài (Body): Trong phần thân bài, bạn sẽ cần cung cấp bằng chứng và ví dụ để hỗ trợ ý kiến của mình. Nhìn chung, thân bài nên có ít nhất hai đoạn nội dung trở lên.
  • Kết luận (Conclusion): Trong phần kết luận, bạn sẽ cần trình bày lại ý kiến của mình và tóm tắt những điểm chính đã nêu phía trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn đề xuất một số giải pháp khả thi cho vấn đề của đề bài.

IELTS Writing Task 2 Sample

Trên đây là sơ lược những kiến thức cơ bản về bài Writing Task 2. Sau đây, chúng ta hãy cùng xem thử một bài mẫu ví dụ bạn nhé!
Question: Motorways help people travel quickly and cover long distances but they also cause
problems. What are the problems of motorways and what solutions are there?
Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own knowledge
or experience.
Write at least 250 words.
Answer:
Many countries in the world rely on motorways for speedy and efficient transportation, as they are a very convenient way of travelling long distances. However, motorways also have negative aspects such as dangerous traffic, damage to the environment and pollution. In this essay, I will look at some of the problems of motorways and how they can be overcome.
One major problem of motorways is that they can be dangerous. In many countries, the speed limit on motorways is very high. This means that any accidents are more likely to be serious and involve many vehicles. Sometimes in bad weather, several vehicles crash into each other and many people are killed or injured. This problem could be solved in a number of ways. People could have special lessons on how to drive safely on motorways. In addition, special signs could be displayed when driving conditions are bad to make people drive more slowly and safely. Alternatively, the general speed limit could be reduced slightly.
Secondly, motorways can spoil the environment. Motorways often go through beautiful areas and may damage plants and wildlife. This problem could be avoided by building motorways through less beautiful areas or putting some sections in tunnels. In addition, the large amount of traffic on motorways produces both air pollution and noise pollution. However, governments could help to reduce air pollution by making environmentally-friendly cars cheaper. Noise pollution could be reduced by changing motorway surfaces or by putting up soundproof fences. Despite the problems of motorways, they are necessary and useful. With careful preparation and planning, the problems they cause could be reduced. People today are also more aware of environmental issues and as a result cars and road transport in general are becoming more environmentally friendly.

Một số lỗi thường gặp khi làm bài

Một số lỗi phổ biến nhất mà thí sinh thường mắc phải khi làm bài IELTS Writing Task 2 bao gồm:
  • Không trả lời câu hỏi/ Lạc đề: Đây có lẽ là lỗi thường gặp nhất. Điều quan trọng là bạn phải đọc kỹ câu hỏi và đảm bảo rằng bạn đang giải quyết tất cả các phần nội dung được yêu cầu.
  • Không thể chứng minh quan điểm nêu ra: Một lỗi sai khác là thí sinh không thể củng cố lập luận trong bài bằng những bằng chứng/ ví dụ cụ thể. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể đưa ra các ví dụ cụ thể để chứng minh cho các tuyên bố của mình.
  • Không chỉnh sửa và hiệu đính bài luận: Khi đã viết xong bài luận của mình, đừng quên dành thời gian đọc lại để phát hiện các lỗi sai về câu cú, ngữ pháp, cách dùng từ và trình bày.

Cách viết bài Writing Task 2 đạt điểm cao

Đối với các bạn đọc đang tìm hiểu cách viết bài IELTS Writing Task 2 cho người mới bắt đầu, sau đây, WESET xin phép chia sẻ hướng dẫn cách viết chi tiết, cùng các tips nâng cao kỹ năng viết để bạn có cơ hội “ăn trọn điểm” cho phần thi này:

1. Xác định rõ ràng nội dung lập luận xuyên suốt

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi viết một bài luận IELTS là xác định lập trường của bạn về vấn đề – và bám sát lập trường đó xuyên suốt. Bạn sẽ cần phải làm rõ quan điểm của bản thân trong phần giới thiệu, sau đó thảo luận liên tục về quan điểm đó trong toàn bộ nội dung bài essay.

2. Dành thời gian sắp xếp ý tưởng

Trong quá trình lập dàn ý, hãy dành vài phút để suy nghĩ về yêu cầu đề bài. Những điểm chính mà bạn cần giải quyết là gì? Đảm bảo rằng bạn trình bày đầy đủ những điểm này trong bài luận – để tránh bị mất điểm đáng tiếc.
Task 2 có ảnh hưởng đến điểm số hơn Task 1, vì vậy bạn phải dành đủ thời gian để lập dàn ý trước khi bắt đầu viết.

3. Cấu trúc đầy đủ mở bài, thân bài và kết luận

Khi đã lập danh sách các luận điểm và luận cứ kèm theo, đây là lúc để bạn bắt tay viết bài. Hãy đảm bảo rằng bài luận được cấu trúc một cách rõ ràng và logic. Bắt đầu với phần giới thiệu nêu rõ thesis statement, sau đó là các đoạn thân bài thảo luận lần lượt từng điểm nội dung. Cuối cùng, kết thúc bằng một phần kết luận tóm tắt những điểm chính trong bài essay.

4. Sử dụng ví dụ và bằng chứng cụ thể để minh họa trong bài luận

Khi viết bài, cố gắng sử dụng các ví dụ và bằng chứng cụ thể để minh họa cho mỗi luận điểm nêu ra. Bạn có thể sử dụng các câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân, cũng như dữ liệu và số liệu thống kê để hỗ trợ các tuyên bố của mình.
Một lưu ý đối với cách lấy ví dụ trong ielts writing task 2 là bạn hãy chỉ sử dụng các nguồn đáng tin cậy.

5. Sử dụng đa dạng cấu trúc câu

Một cách để cải thiện điểm số IELTS Writing là không ngừng thay đổi cấu trúc câu sử dụng. Cố gắng không bắt đầu mọi ý tưởng theo cùng một cách; thay vào đó, hãy kết hợp các loại câu khác nhau như câu đơn, câu ghép và câu phức. Điều này sẽ khiến bài viết của bạn thú vị hơn, cũng như chứng tỏ cho giám khảo thấy rằng bạn có trình độ ngữ pháp tốt.

6. Chú ý đến từ vựng

Nguồn từ vựng là một trong những tiêu chí chấm điểm cho IELTS Writing. Để đạt điểm cao, bạn sẽ cần sử dụng nhiều từ và cụm từ khác nhau. Ngoài phương pháp thay đổi cấu trúc câu, bạn có thể gây ấn tượng với giám khảo bằng cách cố gắng sử dụng những từ/ cụm từ ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận không sử dụng những từ ngữ mà bạn không quen thuộc để tránh bị mất điểm đáng tiếc.

7. Liên kết ý tưởng bằng các từ nối

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi viết Task 2 là bạn phải đảm bảo rằng mỗi đoạn văn được trình bày trôi chảy, liền mạch sang ý tưởng của đoạn tiếp theo. Một cách để làm điều này là sử dụng các cụm từ chuyển tiếp như “however,” “in contrast,” “on the other hand”, v.v….

8. Chú ý đến lỗi chính tả, ngữ pháp và dấu câu

Lưu ý cuối cùng là bạn phải dành thời gian kiểm tra lại bài viết trước khi nộp bài. Đảm bảo rằng bài essay không có lỗi ngữ pháp, chính tả hoặc dấu câu, vì những lỗi này có thể ảnh hưởng đáng kể đến điểm số của bạn.

Gợi ý những cấu trúc ăn điểm trong Writing Task 2

Dưới đây là một số từ/ cụm từ mà bạn có thể sử dụng để cải thiện điểm số Writing Task 2:
Liệt kê:
  • To begin with…
  • Firstly… Secondly… Lastly/Finally…
  • First and foremost … Last but not least…
Bổ sung thông tin:
  • In addition (to this)… Furthermore…
  • What’s more… Besides… Not to mention the fact that…
Tương phản:
  • On the one hand… On the other hand…
  • Having said that… Nevertheless…
  • Despite (this) … In spite of (this) …
Giải thích thêm:
  • In other words…
  • To put it another way…
  • That is to say…
  • To illustrate this/these points…
Nhấn mạnh:
  • With this in mind…
  • It is important to note that…
Tổng kết:
  • All things considered…
  • In conclusion… To sum up…
  • On balance…
  • Taking everything into account…
  • All in all…

Có thể bạn quan tâm: 5 cấu trúc ngữ pháp writing task 2 “siêu xịn”

 

Tài liệu ôn tập IELTS Writing Task 2

Website:
  • IELTS Writing Task 2 Simon
  • IELTS LizYouTube channels
  • British Council official website
Books:
  • The Official Cambridge Guide to IELTS
  • IELTS Academic Writing Practice Tests
  • IELTS Writing Task Two: How to Write a Band + Essay

Lời kết

Writing Task 2 được đánh giá là phần thi khó của bài thi IELTS, đòi hỏi thí sinh có sự hiểu biết sâu sắc về tiếng Anh học thuật, trình độ ngữ pháp và khả năng lập luận thông qua các bằng chứng và ví dụ cụ thể. Tuy nhiên, chỉ cần luyện tập và kiên trì, bạn sẽ có cơ hội “vượt ải” phần thi này dễ dàng!
Nếu bạn đọc đang tìm kiếm thêm thông tin về cách học IELTSlộ trình học cho người mới, WESET rất vui lòng được hỗ trợ tư vấn qua các kênh website/mạng xã hội/hotline của chúng tôi. Bên cạnh các khóa IELTS cam kết đầu ra, chúng tôi cũng đồng thời thường xuyên tổ chức các khóa chuyên sâu Speaking – Writing, cùng dịch vụ sửa bài Writing để giúp học viên nâng cao năng lực tiếng Anh, làm nền tảng chinh phục giấc mớ IELTS của mình.

Đăng ký nhận bản tin WESET ngay hôm nay để tiếp cận kho thư viện bài mẫu IELTS – cùng các mẹo làm bài hữu ích từ đội ngũ giáo viên của trung tâm!

 

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: