IELTS là gì? Thông tin mới nhất về thi IELTS 2023

ielts la gi

Ielts là gì?

Nhắc đến IELTS, có lẽ đây là chứng chỉ không còn quá xa lạ đối với những ai đã và đang học tiếng Anh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu được định nghĩa và nắm bắt những thông tin có liên quan đến chứng chỉ này. Vậy thì hôm nay hãy cùng WESET làm rõ những thông tin về IELTS cũng như cách làm bài thi này nhé!

IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của từ International English Language Testing System, hay còn gọi là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế. Bài thi IELTS được chia làm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Đây được xem là một trong những bài thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

IELTS được ra đời lần đầu tiên vào năm 1980 – do 3 đơn vị đồng tổ chức: British Council (Hội Đồng Anh), IDP: IELTS Australia và Cambridge Assessment English.

Tại sao nên luyện thi IELTS?

Theo số liệu thống kê chính thức của IELTS.org, từ khi ra đời đến nay, đã có tổng cộng hơn 30 triệu người đăng ký thi IELTS – số lượng trung bình mỗi năm gần đây là hơn 3 triệu thí sinh.

Cùng với đó, hơn 11.000 trường cao đẳng, đại học, cơ quan và tổ chức trên toàn thế giới sử dụng bằng IELTS để đánh giá trình độ tiếng anh của sinh viên hoặc nhân sự, biến chứng chỉ này trở thành hệ thống kiểm tra Anh ngữ đầu ra phổ biến nhất trên thế giới.

Vậy cụ thể hơn, tấm bằng IELTS có tác dụng gì mà được nhiều người tin tưởng và mong muốn sở hữu như vậy?

Rèn luyện toàn diện 4 kỹ năng

Thông thường, lộ trình học IELTS sẽ bao gồm đầy đủ 4 kỹ năng bao gồm: nghe (Listening), nói (Speaking), đọc (Reading), viết (Writing). Việc luyện thi IELTS sẽ trau dồi cho bạn không chỉ kiến thức về tiếng Anh – mà còn rèn luyện các kỹ năng mềm vô cùng quan trọng và cần thiết trong đời sống hàng ngày, từ đó tăng khả năng phản xạ trong giao tiếp, đặc biệt là bằng tiếng Anh.

Săn học bổng du học

Đối với các bạn học sinh, có rất nhiều lợi ích khi sở hữu chứng chỉ IELTS. Một trong những điều giá trị nhất đó chính là tạo cơ hội cũng như lợi thế để bạn có thể học tập và làm việc tại nước ngoài. Việc nắm giữ tấm bằng IELTS với số điểm Overall 6.0 là một điểm cộng để bạn có thể nộp hồ sơ xét học bổng du học, giảm bớt khá nhiều gánh nặng về mặt tài chính.

Ngoài ra, với những bạn không có ý định đi nước ngoài, thi IELTS vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc – để có cơ hội được tuyển thẳng đại học vào một số trường danh giá.

Hỗ trợ định cư nước ngoài

Ngoài ra, nếu bạn có dự định nhập cư tại nước ngoài, đặc biệt là những quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì IELTS sẽ là một tấm vé thông hành khá hoàn hảo. Khi đó, định hướng ôn luyện IELTS của bạn sẽ mang tính tổng quát và rộng hơn so với việc sử dụng chứng chỉ này với mục đích học thuật.

Thi IELTS cần học những gì?

Ngoài việc ôn luyện tập trung vào các dạng cấu trúc bài thường gặp trong bài thi IELTS, để hoàn thành được các phần thi một cách trọn vẹn với số điểm như mong đợi, thí sinh cần tập trung vào nâng cao các tiêu chí mà giám khảo thường dùng để chấm điểm. Cụ thể: rèn luyện sự lưu loát trong quá trình nói, cải thiện vốn từ vựng, sử dụng đúng cấu trúc ngữ pháp, sự kết nối giữa các câu  và quan trọng là ngữ điệucách phát âm,…

Học IELTS bắt đầu từ đâu?

Luyện thi IELTS là một quá trình dài và nhiều khó khăn, đòi hỏi người học phải có động lực và sự kiên trì từ lúc mới bắt đầu. Thông thường lộ trình học IELTS được chia làm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Khởi động (Mục tiêu từ 3.0-4.0) Giai đoạn này không đòi hỏi quá chuyên sâu, yêu cầu bạn trau dồi đầy đủ một vốn từ vựng nhất định và vững chắc kiến thức nền tảng – cũng như làm quen với một số đoạn hội thoại cơ bản.

Giai đoạn 2: Vượt chướng ngại vật (Mục tiêu từ 5.0-5.5) Đây là giai đoạn khá khó khăn và dễ nản chí bởi yêu cầu bạn phải trang bị cho bản thân nhiều hơn về kỹ năng và củng cố lại kiến thức. Quan trọng nhất là bạn phải nắm thật kỹ cấu trúc của đề thi.

Giai đoạn 3: Tăng tốc (Mục tiêu 6.0+) Thời điểm này là lúc chiến đấu với các đề thi IELTS để có thể làm quen với các dạng đề, đồng thời thực hiện các bài test hoàn chỉnh để xác định được năng lực của bản thân, biết được thế mạnh để trau dồi và điểm yếu để khắc phục.

IELTS General vs IELTS Academic

Bài thi IELTS được chia làm 2 loại hình:

  • IELTS Academic (học thuật) phù hợp với những ai sử dụng chứng chỉ này cho mục đích xét đại học và sau đại học, là tiêu chuẩn đánh giá cho các ứng viên theo học các chương trình giáo dục được giảng dạy bằng tiếng Anh.
  • IELTS General (tổng quát) thích hợp cho những ai sử dụng IELTS với mục đích nhập cư, sinh sống và học tập ở các quốc gia nói tiếng Anh.

Đối với 2 loại hình này,  sẽ có cấu trúc phần nghe và nói giống nhau, trong khi phần đọc và viết sẽ có đôi chút khác biệt. Chi tiết như sau:

General Academic
Listening 4 phần, mỗi phần có 10 câu hỏi. Hai phần đầu giải quyết các bối cảnh xã hội hàng ngày. Phần 3 & 4 đề cập đến bối cảnh giáo dục và đào tạo. 4 phần, mỗi phần có 10 câu hỏi. Hai phần đầu giải quyết các bối cảnh xã hội hàng ngày. Phần 3 & 4 đề cập đến bối cảnh giáo dục và đào tạo.
Speaking Gồm 3 phần nhỏ, bạn sẽ thực hiện bài thi bằng cách nói chuyện trực tiếp với 1 vị giám khảo về một chủ đề quen thuộc. Gồm 3 phần nhỏ, bạn sẽ thực hiện bài thi bằng cách nói chuyện trực tiếp với 1 vị giám khảo về một chủ đề quen thuộc.
Reading 5-6 đoạn văn nhỏ được trích dẫn từ những ghi chú, quảng cáo, sổ tay hướng dẫn của công ty, sách, tạp chí, báo giấy. 3 văn bản dài được viết theo nhiều kiểu tường thuật, mô tả, tranh luận lấy từ sách báo, tạp chí và không mang tính chất chuyên môn.
Writing Viết 1 lá thư (150 từ) và bài luận ngắn (250 từ). Phong cách bán chính thống/trung lập. Mô tả một đồ thị, biểu đồ hoặc bảng (150 từ) và bài luận ngắn (250 từ). Phong cách học thuật hoặc bán chính thống/trung lập.

so sanh ielts academic va general

So sánh IELTS Academic và General

Cấu trúc bài thi IELTS

Như đã nêu trên, bài thi IELTS sẽ xoay quanh 4 kỹ năng: nghe (Listening), nói (Speaking), đọc (Reading), viết (Writing). Trong đó cụ thể:

IELTS Listening

Phần nghe dùng để kiểm tra khả năng nghe hiểu của thí sinh, giới hạn trong vòng 40 phút trong đó 30 phút dùng để làm bài và 10 phút dùng để điền đáp án vào bài thi. Phần thi bao gồm 4 phần với 40 câu hỏi, chủ đề của mỗi phần thường liên quan đến:

  • Phần 1: Những vấn đề thường gặp trong đời sống hàng ngày
  • Phần 2: Giới thiệu về 1 chủ đề quen thuộc
  • Phần 3: Các tình huống đối thoại giữa ít nhất 2 người, cuộc thảo luận mang tính học thuật
  • Phần 4: Một bài thuyết trình mang tính học thuật

Có thể bạn quan tâm: 20 bí kíp Listening bách phát bách trúng

IELTS Reading

Đây là phần thi đánh giá năng lực đọc hiểu của các thí sinh, với 40 câu hỏi chia làm 3 phần và thực hiện trong vòng 60 phút, chủ đề của mỗi phần sẽ khác nhau và không cố định.

Ở phần thi này thì đối với 2 loại hình IELTS Academic và IELTS General sẽ có sự khác biệt về nội dung bài đọc, trong khi bài đọc của Academic được trích dẫn từ tạp chí, sách báo,… thì dạng General lại thiên về miêu tả hội thoại hàng ngày tại các quốc gia nói tiếng Anh.

IELTS Writing

Được xem như là kỹ năng “đáng gờm” trong 4 kỹ năng, bài thi này sẽ chiếm tổng thời gian là 60 phút với 2 phần tách biệt bao gồm:

  • Phần 1: Viết một đoạn văn khoảng 150 từ mô tả về bảng biểu, sơ đồ, biểu đồ và số liệu mà đề bài yêu cầu.
  • Phần 2: Viết một đoạn văn dài khoảng 250 từ để đưa ra những luận điểm và quan điểm cá nhân để bảo vệ một vấn đề nào đó, đôi khi sẽ cần trích dẫn để gia tăng thêm độ tin cậy cho bài viết.

Có thể bạn quan tâm: Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing chi tiết

IELTS Speaking

Ở phần thi này thí sinh sẽ trực tiếp trao đổi với giám khảo về một chủ đề nhất định, hỏi đáp về các vấn đề thường ngày và những câu hỏi có liên quan đến chủ đề được nhắc đến. Giới hạn bài thi trong khoảng từ 11-14 phút, bao gồm 3 phần:

  • Phần 1: Trao đổi một số câu hỏi về gia đình, cuộc sống, sở thích…
  • Phần 2: Thông qua các yêu cầu được trình bày trong cue cards, thí sinh sẽ phải nêu ra luận điểm và những quan điểm của bản thân về chủ đề đó.
  • Phần 3: Trả lời một số câu hỏi về các vấn đề mà thí sinh đã trình bày trong phần 2.

Để quá trình làm bài thi IELTS diễn ra thuận lợi và đạt được kết quả tốt, thí sinh cần có sự chuẩn bị và tham khảo từ các bài thi trước hoặc những bài giải mẫu sát với đề thi thật nhất.

Tôi nên chọn thi TOEIC hay IELTS?

Các chứng chỉ TOEIC và IELTS đều là các chứng ngoại ngữ dùng để kiểm tra năng lực tiếng Anh của người dự thi để đánh giá xem đã đủ các tiêu chí đáp ứng yêu cầu đề ra cho mục tiêu hay chưa. Các chứng chỉ này đều do các tổ chức uy tín trên thế giới cung cấp nên sẽ có sự trung lập và khách quan cao nhất. Tuy nhiên, tùy mục tiêu sử dụng và năng lực của thí sinh mà chọn cho mình bài thi phù hợp.

Cùng WESET so sánh sự khác biệt của 2 loại chứng chỉ này nhé!

TOEIC IELTS
Số lượng câu 200 câu 80 câu
(chưa bao gồm phần nói và viết)
Thời gian kiểm tra 2 giờ 2 giờ 45 phút
Thang điểm 0-990 0-9
Hình thức làm bài Trên giấy hoặc online Trên giấy hoặc online
Kỹ năng đánh giá Nghe & Đọc
(sẽ có bài thi nói và viết nếu muốn kiểm tra thêm 2 kỹ năng này)
Nghe, Nói, Đọc, Viết
Trình độ có thể thi Tiền trung cấp
(Pre-intermediate)
Trung cấp
(Intermediate)

Có thể bạn quan tâm: So sánh chứng chỉ tiếng Anh IELTS-TOEIC-TOEFL và Cambridge ESOL

Thi IELTS có khó không?

Bài thi IELTS cần có kiến thức về cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Trong quá trình ôn luyện đòi hỏi sự kiên trì và đầu tư khá nhiều về thời gian, vì thế câu hỏi này sẽ có nhiều đáp án phù hợp với từng đối tượng và mục tiêu của họ, với mỗi khởi đầu khác nhau sẽ có lộ trình học IELTS và ôn thi tương ứng.

Nhìn chung, cũng như các kỳ thi khác, IELTS không quá khó nếu bạn chịu khó dành thời gian làm quen với nội dung bài thi và các dạng câu hỏi thường gặp. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng và tuân thủ một lộ trình học bài bản, để có đủ vốn từ vựng, ngữ pháp và phát triển các kỹ năng nền tảng cần thiết.

Thi IELTS tính điểm như thế nào?

Mỗi phần thi sẽ có một cách quy đổi điểm từ số câu làm đúng sang thang điểm IELTS, từ bảng quy đổi có sẵn bạn có thể dễ dàng tính được thang điểm ước chừng mình sẽ đạt được. Ngoài ra, điểm thực còn phụ thuộc vào phần đánh giá của giám khảo, cụ thể ở phần thi Speaking và Writing.

Điểm Overall IELTS sẽ được tính dựa trên trung bình cộng của 4 phần thi. Mỗi bài thi trong 4 bài: Listening, Reading, Writing và Speaking đều có thang điểm trong khoảng từ 0 đến 9. Vì thế, điểm IELTS của bạn cũng sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 9.

Đăng ký thi IELTS như thế nào?

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 2 nơi là Hội đồng Anh (British Council) và Tổ chức giáo dục quốc tế (IDP) được ủy quyền tổ chức kỳ thi IELTS và cấp chứng chỉ IELTS trên toàn thế giới. Tùy thuộc nhu cầu của thí sinh mà có những phương thức đăng ký phù hợp:

  • Đăng ký trực tiếp tại trụ sở IDP và BC hoặc đăng ký online.
  • Đăng ký thông qua các đối tác chính thức của BC và IDP.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc liên hệ trực tiếp với WESET English Center. Từ tháng 07/2019, chúng tôi đã chính thức trở thành đối tác uy tín của British Council. Vì vậy, khi đăng ký thi IELTS qua WESET, bạn sẽ được hưởng đa dạng các quyền lợi như:

Lịch thi IELTS mới nhất

Bạn đọc quan tâm đến lịch thi IELTS mới nhất có thể tham khảo ở 2 link sau đây:

Nếu bạn đã và đang học IELTS, muốn cập nhật lịch thi IELTS mới nhất để nắm bắt tình hình, đưa ra lộ trình thi cử phù hợp thì hãy nhanh tay liên hệ WESET để biết thêm thông tin chi tiết.

Có nên tự học IELTS?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, bạn nên xác định được trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân, điều này đặc biệt quan trọng đối với những bạn có dự định tự học IELTS. Việc xác định được được năng lực hiện tại và mục tiêu sử dụng tấm bằng để làm gì sẽ giúp bạn đưa ra được lộ trình học IELTS phù hợp. Ngoài ra, cần xác định được thời gian bạn có thể dùng để đầu tư cho việc học tiếng Anh là bao lâu?

Việc tạo áp lực cho bản thân là điều kiện tiên quyết khi bạn đã quyết định tự học, vì sẽ không có người giám sát nên sẽ rất dễ nản chí và lạc hướng trong quá trình ôn luyện.

Học IELTS ở đâu tốt?

Nếu đã nắm được khái niệm IELTS, biết được những lợi ích khi sở hữu chứng chỉ IELTS và mong muốn sở hữu cho mình tấm bằng này. Thì việc chọn một địa điểm học uy tín và chất lượng cũng là một trong những tiêu chí quyết định điểm số trong tương lai của bạn đấy. Vậy như thế nào là một trung tâm tiếng Anh đáng để đầu tư?

  • Đội ngũ giáo viên chất lượng
  • Có cam kết đầu ra bằng văn bản
  • Lớp học offline nhỏ, môi trường thân thiện
  • Giáo trình giảng dạy như thực tế, sinh động
  • Có dịch vụ gia sưhọc online cho người có nhu cầu.

Không quá khó để tìm được một trung tâm Anh ngữ đáp ứng được các điều kiện trên, tuy nhiên để tìm được nơi thực sự phù hợp với bản thân để có thể tin tưởng gửi gắm thời gian và công sức vào thì là một vấn đề hết sức nan giải.

Đến với WESET, ngoài việc có thể đáp ứng được các tiêu chí trên, WESET còn là đối tác uy tín của Hội Đồng Anh (BC) và IDP Education, cung cấp cho học viên lộ trình học rõ ràng và những ưu đãi hết sức hấp dẫn cho những ai đăng ký khóa học, thi thử hoặc thi thật qua trung tâm. Đăng ký tư vấn và test năng lực miễn phí tại đây.

Lời kết

Cuối cùng, hy vọng những nội dung được tổng hợp trong bài IELTS là gì? Thông tin mới nhất về thi IELTS 2023 đã mang đến cho bạn những thông tin thực sự đầy đủ và cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc và câu hỏi nào, hãy liên hệ ngay để WESET có thể giải đáp cho bạn nhé!

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: