Tự học IELTS: Có nên không? Lộ trình chi tiết kèm tài liệu ôn tập

Việc tự học IELTS chắc chắn là quá trình không hề dễ dàng và có nhiều điều bạn cần phải lưu ý khi quyết định tự học IELTS tại nhà thay vì học tại trung tâm. Bài viết hôm này sẽ giúp bạn tìm câu trả lời nếu bạn vẫn đang thắc mắc có nên tự học IELTS hay không? Đồng thời, chia sẻ cùng bạn lộ trình, bí quyết và tài liệu học chi tiết.

Có nên tự học IELTS?

Có lẽ bạn vẫn đang phân vân khi đứng giữa hai luồn ý kiến: có bạn cho rằng nên tự học IELTS ở nhà trong khi cũng không ít bạn nhận thấy hiểu quả cao hơn khi theo học trung tâm? Lúc này, bạn nên dựa vào ưu và nhược điểm của việc tự học IELTS tại nhà để có sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình. Cụ thể như, bạn có thể linh hoạt về thời gian, tiến độ nhưng phải tự kỹ luật bản thân. Đồng thời, khả năng đánh giá thực lực và môi trường học sẽ là những yếu tố bạn sẽ phải bỏ qua khi quyết định tự học IELTS tại nhà.

Lợi ích của việc tự học IELTS

Tiết kiệm tiền

NÊN TỰ HỌC IELTS Ở NHÀ HAY ĐI HỌC TRUNG TÂM?

Học phí cho một khóa học anh ngữ ở các trung tâm như hiện tại có thể dao động từ mười đến vài chục triệu một khóa. Đó là chưa nói đến các trung tâm “khét” tiếng nở rộ năm vừa qua có thành tích rao giá hàng trăm triệu cho một khóa học không đảm bảo chất lượng. Thế nên nếu sự chăm chỉ và tự kỉ luật của bản thân không phải là vấn đề quá lớn, việc tự lực cánh sinh là một cách tiết kiệm chi phí hợp lí cho các bạn.

Thong thả về thời gian

NÊN TỰ HỌC IELTS Ở NHÀ HAY ĐI HỌC TRUNG TÂM?

Chương trình học của IELTS và của Anh ngữ nói chung rất dài và phức tạp. Nếu tính sơ kĩ năng Viết, các bạn học sinh sẽ phải nắm trong tay ít nhất 5 dạng bài biểu đồ và thêm 5 dạng bài nghị luận nữa, đó là chưa kể đến các dạng ngữ pháp, từ vựng mà các bạn đồng thời phải chinh phục để trở nên lưu loát văn viết Anh ngữ thay vì học tủ. Vậy nên sẽ phải mất thời gian dài để 4 kỹ năng của các bạn thực sự như các bạn mong đợi.

Thế nhưng chương trình học IELTS và tiếng Anh phụ trợ tại các trung tâm, do yếu tố kinh tế, sẽ thường gói gọn trong vài tháng đến dưới 1 năm. Điều đó nghĩa là các chủ đề học sẽ được giới thiệu và đẩy nhanh. Nếu như bản thân không phải là một người có quỹ thời gian dư dả, tự học sẽ giảm cho bạn nguy cơ bị lỡ mất bài tập hàng tuần và không bị chán nản vì toàn bộ thời gian của các bạn đầu tư vào một việc duy nhất là học IELTS.

Tự do về tiến độ học

NÊN TỰ HỌC IELTS Ở NHÀ HAY ĐI HỌC TRUNG TÂM?

Một khía cạnh khác của việc tự học là sự thuận lợi và vững chắc cho nền tảng Anh ngữ các bạn tự xây nên.

Do không ai thúc ép các bạn, sự tiến triển của bạn sẽ đi theo tốc độ mà bạn làm chủ, và khi bạn thành thạo mảng này, bạn có thể tiến đến bước tiếp theo mà không bị áp lực tâm lí hay sức khỏe.

Nhưng tất nhiên, sự tiếp xúc với môi trường học có bạn có bè có thầy cô giỏi cũng sẽ đưa ra nhiều thuận lợi, và việc chọn cách xa nó sẽ đem lại nhiều thử thách cho các bạn.

Bất lợi của việc tự học IELTS, học trung tâm có lợi gì?

Sự thấu hiểu giá trị thật của việc học tiếng Anh

Bản chất của IELTS là một bài kiểm tra trình độ tiếng Anh ở khía cạnh học thuật hoặc giao tiếp thông thường. Vậy nên, giới hạn của việc chỉ tập trung vào luyện thi IELTS là tiếng Anh bạn thu góp được chỉ có thể sử dụng cho một giới hạn rất nhỏ hẹp. Nói cách khác, có nhiều khía cạnh kiến thức, kỹ năng Anh ngữ mà việc luyện thi IELTS khó cung cấp cho bạn, nếu bạn không có sự giúp đỡ của những người thầy cô hiểu biết về tiếng Anh hơn bạn.

Ví dụ, bạn có thể giỏi về cách viết bài nghị luận trong IELTS, nhưng liệu điều đó có giúp bạn giỏi cách nghị luận, giao tiếp trong môi trường công việc, học hành hay không?

Một ví dụ khác, nếu bạn giỏi học thuộc câu trả lời cho phần Speaking, thì liệu bạn có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài chăng?

Giáo viên chính là người có khả năng giúp bạn kết nối giữa kĩ năng tại lớp của bạn với môi trường thực tế, để kiến thức tiếng Anh của bạn thực sự hữu ích sau khi bạn đã chinh phục được bài thi IELTS.

Sự thấu hiểu khả năng tiếng Anh thật sự của bạn, và bạn sẽ phải học gì tiếp theo để giỏi thêm

NÊN TỰ HỌC IELTS Ở NHÀ HAY ĐI HỌC TRUNG TÂM?

Tự luyện tập để có điểm IELTS cao không khẳng định rằng bạn hoàn toàn chinh phục được ngôn ngữ Anh. Thậm chí, nếu không có một góc nhìn khách quan hỗ trợ, bạn có biết được điểm IELTS của bạn ở mức nào không?

Ví dụ: Với band điểm 7.0 IELTS thì bạn làm được gì? Hay ngược lại, bạn làm được những gì với tiếng Anh thì xứng đáng với mức điểm 7.0 IELTS?

Liệu bạn có khả năng thấu hiểu hết nội dung sách báo quốc tế? Thông tin tìm kiếm bằng ngoại ngữ có hữu ích hiệu quả cho bạn đến mức nào?

Bạn có thể đối thoại với những giáo sư, doanh nhân nước ngoài về công việc của bạn được chưa?

Hay câu hỏi quan trọng nhất: Làm sao, bằng cách nào để bạn giỏi lên nữa, thay vì chỉ ngày ngày cày cuốc các đề IELTS không có mục đích?

Chính những người giáo viên sẽ là người truyền đạt và diễn giải cho các bạn những câu hỏi đó, và những bạn bè học viên cùng lớp khác sẽ là môi trường để bạn thử nghiệm, xác định và nâng cao câu trả lời của chính bạn.

Mất đi môi trường luyện tập kiến thức tiếng Anh mà bạn học được

Hiện nay, nếu bạn chú ý tìm kiếm, một số trung tâm Anh ngữ ngoài giờ học còn tổ chức các sự kiện giao lưu giữa học viên với nhau và với giáo viên. Các buổi giao lưu hay Speaking Clubs này mô phỏng môi trường thật sự bên ngoài lớp học, tạo điều kiện cho tiếng Anh được sử dụng đúng mục đích của nó: là công cụ giao tiếp.

Các bạn sẽ vẫn có thể tìm kiếm được các câu lạc bộ tiếng Anh ở bên ngoài. Thế nhưng, các câu lạc bộ tiếng Anh do các trung tâm Anh ngữ tổ chức sẽ thường xuyên có đội ngũ chuẩn bị và hỗ trợ phía sau, khiến chất lượng của cuộc trò chuyện của bạn chất lượng hơn, và ít có khả năng bạn bị lạc lõng giữa muôn người.

Tự học IELTS như thế nào?

Để quá trình tự học IELTS đạt hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên thực hiện theo các bước được nhắc đến bên dưới trước khi bắt đầu lộ trình. Đây được xem là các bước chuẩn bị cần thiết nhằm giúp bạn định hướng và kiên trì với lộ trình tự học của mình. 

  1. Kiểm tra trình độ hiện tại: Để bạn biết được rằng mình đang ở đâu trên quảng đường từ mốc 0 đến 7.0 IELTS? Và trong 4 kỹ năng, bạn mạnh hay yếu kỹ năng nào hơn?
  2. Tham khảo cấu trúc đề thi: Cấu trúc đề của 4 kỹ năng sẽ khác nhau và mỗi task trong bài cũng sẽ có nhiều dạng đề. Việc nắm rõ cấu trúc đề sẽ giúp bạn biết cách tính điểm cũng như các tiêu chuẩn làm bài tương ứng, từ đó điểu chỉnh hướng ôn tập của bản thân. 
  3. Xác định rõ mục tiêu và thời gian đầu tư: Bạn muốn đạt mốc bao nhiêu điểm IELTS? Trong thời gian bao lâu và bạn có thể dành ra bao nhiểu giờ mỗi ngày để luyện tập. Hãy trả lời các câu hỏi này một cách chi tiết và hợp lý để hỗ trợ cho bước lập kế hoạch tiếp theo. 
  4. Lập kế hoạch tự học: Có 2 yếu tố chính bạn cần tập trung chú ý nhiều nhất trong kế hoạch ôn luyện của mình là thời gian biểu và nội dung buổi học. Hãy chọn những khung giờ cố định trong tuần và nghĩ trước nội dung chi tiết mình sẽ học ngày hôm đó để kể hoạch của bạn thực sự khả thi. 
  5. Kiên trì theo kế hoạch đề ra: Đây là bước dài nhất và cũng đóng vai trò quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình.

Tự học IELTS từ con số 0 mất bao lâu?

Thời gian ôn luyện IELTS từ mốc 0 đến band 6.0 sẽ ở khoảng trung bình 8 tháng. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất ước lượng vì đôi lúc người học chỉ mất 6 tháng để cán đích mục tiêu này hoặc ngược lại lâu hơn là 10-12 tháng. Cơ bản khoảng thời gian tự học IELTS phụ thuộc vào 4 yếu tố chính: 

  • Lộ trình học hợp lý
  • Tài liệu đầy đủ
  • Được hướng dẫn đúng cách
  • Sự chăm chỉ của người học

Các yếu tố này đóng vai trò quan trong ngang nhau, vì vậy người học không nên xem nhẹ yếu tố bất kỳ yếu tố nào để đạt kết quả tự học IELTS tốt nhất.

https://weset.edu.vn/blog/ielts-blog/tu-hoc-ielts/

Lộ trình tự học IELTS hiệu quả

Nắm vững ngữ pháp và từ vựng cơ bản

Từ vựng và ngữ pháp đều cần thiết cho 4 bài thi IELTS thế nên đây là hai yếu tố bạn không thể bỏ qua. Nếu như bạn tự tin với vốn từ ngữ và cấu trúc câu cơ bản của mình thì cũng nên thỉnh thoảng dành thời gian ôn lại để duy trì phản xạ. Còn trong trường hợp, bạn cảm thấy mình cần trau dồi thêm hai điều này thì hãy kiên trì vì điều này sẽ giúp bước tự học IELTS của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm: Cách học từ vựng IELTS hiệu quả

Ôn luyện từng kỹ năng

Nghe 

Hãy chú ý và tìm cách để biến việc luyện nghe thành một phần trong cuộc sống thường ngày của bạn. Điều này sẽ giảm đi cảm giác gượng ép và tăng tính thoải mái khi nghe của bạn. Kết hợp việc tự học IELTS Listening với các sở thích như nghe nhạc, xem phim, xem video giải trí cũng là cách bạn giúp quá trình luyện tập trở nên gần gũi hơn. 

Đọc 

Hãy đọc nhiều chủ đề từ nhiều nguồn khác nhau mỗi ngày là tiêu chí mang lại hiệu quả cải thiện khả năng tự học IELTS Reading mà nhiều bạn học sinh áp dụng và nhận được kết quả tốt. Thói quen này giúp bạn tiếp cần với nhiều nội dung từ đa dạng lĩnh vực từ đó góp phần tăng vốn tự vựng và kiến thức nền tảng của bạn ở nhiều đề tài. Hãy bắt đầu với những bài viết đơn giản và luyện các kỹ năng skimming và scanning sao cho nhuần nhuyễn. 

Nói

Điều tiên quyết khi tự học IELTS Speaking là phát âm đúng, rõ ràng – theo bản phiên âm IPA kết hợp với việc sử dụng từ vựng và ngữ pháp phù hợp. Sau đó, hãy chú ý cải thiện sự mạch lạc khi nói thông qua việc sắp xếp các ý khi nói một cách hợp lý.

Viết

Quá trình tự học IELTS Writing sẽ dễ dàng hơn khi bạn bắt đầu ôn luyện từ cơ bản đến phức tạp. Hãy sử dụng từ vựng và ngữ pháp cơ bản để tập viết những câu đơn và các đoạn văn ngắn. Sau khi thành thạo, bạn có thể chuyển qua viết câu phức và đoạn văn dài. Nên chọn những đề tài quen thuộc và nếu như có người có thể chấm và sữa lỗi thì bạn sẽ nhanh chóng cải thiện hơn.

Luyện giải đề 

Trước mỗi lần giải đề, bạn nên điểm qua lại cấu trúc và yêu cầu của từng dạng bài để tập trung và làm bài đúng hướng hơn. Khoảng thời gian đầu, bạn không cần quá chú ý thời gian mà ưu tiên việc làm đúng và đủ hơn. Khi đã quen với việc luyện đề, hãy giới hạn thời gian làm bài giống như thi thực tế và cố gắng điều chỉnh thói quen làm bài tối ưu nhất.

Bí quyết tự học IELTS giúp tăng hiệu quả

  1. Trong 4 kỹ năng, nếu bạn yếu kỹ năng nào thì hãy dành nhiều thời gian luyện tập kỹ năng đó nhiều hơn.
  2. Hãy học từ vựng mới về một chủ đề mỗi ngày và sử dụng từ đó để ghi nhớ lâu hơn.
  3. Hãy ôn luyện đều đặn và thường xuyên, việc ôn nhiều một lúc sau đó nghỉ một thời gian dài sẽ khiến bạn mất thời gian ôn lại. 
  4. Bạn sẽ cải thiện hơn rất nhiều khi tìm cách khắc phục lỗi sai. 
  5. Kết hợp ôn luyện với các hoạt động giải trí hàng ngày của bạn.
  6. Hãy nhờ bạn bè hoặc thầy cô đánh giá và sữa lỗi.

Tài liệu tự học IELTS đầy đủ 

Ngữ pháp và từ vựng cơ bản: English Grammar in Use (Raymond Murphy), Cambridge English Grammar for IELTS, Advanced Grammar in Use (Martin Hewings), Cambridge Vocabulary for IELTS, Collins Get Ready for IELTS

Luyện nghe: Kênh Youtube BBC, website như ESL Lounge và ESL-Bits.net.

IELTS 5.0-5.5: Collins for IELTS, 15 Days Practice for IELTS Writing (NXB Tổng Hợp), Improve your IELTS (Sam McCarter), Cambridge Practice IELTS

IELTS 6.0-7.0:  Cambridge Complete IELTS 6.5-7.5, Direct to IELTS (Sam McCarter), Academic Writing for IELTS (Sam McCarter), IELTS Speaking (Mat Clark).

Có thể bạn quan tâm: Tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu

Lộ trình học IELTS chuyên biệt tại WESET 

Tại WESET, các thầy cô tin rằng quá trình học IELTS cần phải có sự đầu tư nghiêm túc ở cả thầy và trò thì mới đạt được kết quả cao nhất. Vì thế, lộ trình học IELTS đang được áp dụng tại WESET là sản phẩm nghiên cứu và đổi mới của các thầy cô từ chính kinh nghiệm giảng dạy thành công cho nhiều học viên. 

WESET hiện đang cung cấp các khóa học đa dạng theo nhu cầu như các khóa IELTS cam kết đầu ra theo band, khóa IELTS Gia sư, khóa Writing và Speaking IELTSkhóa chấm bài IELTS

Hãy liên hệ ngay với WESET để nhận tư vấn chi tiết!

trung tâm anh ngữ weset english center

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: